Gốm Chu Đậu Hải Dương - Uy Tín Khẳng Định Từ Chất Lượng

Bí ẩn một dòng gốm thất truyền dưới đáy đại dương

19 tháng 04 2024
Nguyễn Duy Khánh

Gần 500 hiện vật có niên đại từ thế kỷ 13-18 được tuyển chọn từ kho tàng di vật đồ gốm sứ Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc của Bảo tàng Lịch sử quốc gia hứa hẹn sẽ giúp công chúng khám phá nhiều câu chuyện bí ẩn của lịch sử.

Những hiện vật, di vật được giới thiệu tới công chúng lần này chính là hàng hóa trên các thuyền buôn cổ được phát hiện tại Biển Đông Việt Nam, khẳng định vị trí quan trọng của Việt Nam trong giao thương quốc tế ở thời kỳ hoàng kim của "con đường tơ lụa" trên biển. Trưng bày "Bí mật đại dương từ những con tàu cổ" mở cửa ngày 18/1/2019 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Những hiện vật trở về từ lòng đại dương

Đã gần 30 năm, kể từ khi con tàu đầu tiên - tàu cổ Hòn Cau (Bà Rịa - Vũng Tàu) được phát hiện và khai quật vào năm 1990. Tính đến nay hàng chục con tàu cổ đã được phát hiện dưới lòng biển Đông thuộc vùng biển Việt Nam. Tuy vậy, vì nhiều nguyên nhân - chủ yếu do tính phức tạp của công việc khảo cổ học dưới nước và những yêu cầu rất lớn về nguồn kinh phí của các cuộc khai quật, đến nay mới có 6 con tàu cổ được Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam tham gia nghiên cứu, khai quật một cách chính thức. Việc khai quật những con tàu này đem lại cho bảo tàng những tài liệu, hiện vật vô giá, những nhận thức mới về khoa học khảo cổ, chứng minh tầm quan trọng, vị trí chiến lược của biển Việt Nam trong mối giao thương quốc tế. Dưới đáy biển Việt Nam cũng còn ẩn chứa nhiều bí ẩn, hứa hẹn một tương lai phát triển của ngành khảo cổ học dưới nước.

Những di vật đồ gốm sứ này chính là hàng hoá trên các thuyền buôn cổ được phát hiện tại Biển Đông - Việt Nam, chứng minh Việt Nam giữ một vị trí quan trọng trong giao thương quốc tế ở vào thời kỳ hoàng kim của "con đường tơ lụa" trên biển. Hơn thế nữa, với trung tâm sản xuất gốm Chu Đậu, Việt Nam đã tham gia tích cực vào việc sản xuất và cung ứng hàng hoá xuất khẩu tới các nước trên thế giới vào thế kỷ 15-16. 

Con đường tơ lụa trên biển bắt đầu từ Trung Quốc, xuyên qua bán đảo Đông Dương, mở rộng đến tận bán đảo Ả Rập. Để đi qua phía Bắc bán đảo Mã Lai và khu vực biển Kancipura thuộc Nam Ấn Độ thì buộc phải đi qua vùng biển Việt Nam. Do vị trí địa lý đặc biệt này mà tại các vùng duyên hải Việt Nam dần xuất hiện thêm nhiều tuyến đường biển, hải cảng và trở thành điểm trung chuyển hàng hóa cũng như điểm dừng chân của các thuyền buôn Trung Quốc và các thương thuyền đến từ các quốc gia khác.

Tại cuộc trưng bày, lần đầu tiên du khách có cơ hội chiêm ngưỡng một khối lượng vô cùng đồ sộ những hiện vật gốm sứ trong các tàu cổ Bình Thuận, Hòn Dầm, Cù Lao Chàm, Hòn Cau, Cà Mau.

Viết bình luận của bạn

Tin liên quan